Tin tức

Tin tức

Chọn môi trường đại học quốc tế: nên hay không?

4/6/2018 1032
Chọn môi trường đại học quốc tế: nên hay không?

Đại học “chuẩn” quốc tế: có tiền vẫn chưa đủ!

Đầu tiên, không thể phủ nhận việc lựa chọn học trong môi trường đào tạo quốc tế thường mang đến nhiều lợi thế cho các giới trẻ như khả năng giao tiếp tốt, trình độ Anh ngữ được nâng cao, bằng cấp quốc tế và có thể hoàn thiện hệ thống các kĩ năng sống hữu ích. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta chắc chắn sẽ thành đạt trong tương lai. Con đường đi đến thành công của mỗi người đều khác nhau. Muốn thành công không chỉ cần có một môi trường tốt mà theo các chuyên gia tư vấn, phần lớn đến từ sự nỗ lực phấn đấu của mỗi người, luôn tập trung mọi sự cố gắng hướng tới mục tiêu vạch ra.

Môi trường đại học quốc tế tuy mang đến những điều kiện đào tạo lý tưởng nhưng đồng thời cũng có không ít hạn chế, học phí đắt đỏ là một rào cản đầu tiên. Sau khi đã tham vấn rất nhiều thông tin từ gia đình, bạn bè và đơn vị tư vấn du học, cô Lê Thúy Hạnh (PHHS trường Nguyễn Thị Minh Khai) đã quyết định thôi không cho con nộp đơn vào một trường đại học ở Singapore nữa vì vấn đề kinh tế. Nhẩm tính, mức học phí mỗi năm cho ngành học quản trị kinh doanh của con tại trường này là khoảng 70 triệu đồng, sinh hoạt phí mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng, vậy cả năm cô phải chi tổng cộng trên dưới 120 triệu đồng. “Mặc dù rất muốn con đi du học để có một môi trường tốt hơn nhưng với khả năng có giới hạn tôi đành chấp nhận cho con học tại Việt Nam”- Cô Lê Thúy Hạnh chia sẻ.

Để tránh việc phải chịu thêm các khoảng sinh hoạt phí phát sinh, nhiều bạn trẻ và phụ huynh đã lựa chọn hình thức “du học tại chỗ” với hy vọng được “thừa hưởng” môi trường giảng dạy quốc tế ngay tại địa phương. Tuy vậy theo M.Long (HS 12 trường Nguyễn Chí Thanh) cho biết mức học phí cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu để quyết định có theo hình thức du học tại chỗ hay không. Ngoài vấn đề học phí, môi trường đại học quốc tế thường yêu cầu trình độ đầu vào khắt khe với khả năng sử dụng ngoại ngữ từ mức khá, giỏi trở lên. Trong quá trình học, nhiều bạn trẻ đã phải bỏ ngang hay chuyển trường, lãng phí thời gian vì không đủ khả năng tiếp nhận các kiến thức được truyền đạt.

Thành công từ sự lựa chọn đầu tiên

Khi đứng trước “một rừng” thông tin về các trường đại học quốc tế, cần thận trọng, sáng suốt tìm ra nơi thật sự đáng để “chọn mặt, gửi vàng”. Tránh bị cuốn hút bởi các thông tin quảng cáo bóng bẩy, thổi phồng của các trường đại học mang “mác” quốc tế nhưng chất lượng đào tạo không tương xứng.

Làm thế nào để có đủ sáng suốt và sự tập trung cần thiết để có những quyết định đúng đắn khi có quá nhiều nguồn thông tin về việc lựa chọn môi trường đào tạo. Một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu giáo dục thực hiện về “Nhận thức và thái độ của học sinh, sinh viên về định hướng tương lai” cho thấy: hơn 90% HS – SV cho rằng tập trung là một khả năng rất quan trọng cho việc có được kết quả tốt trong học tập, từ đó giúp xác định hướng đi đúng đắn cho bản thân. Nghiên cứu còn cho thấy nhai sing-gum, như COOL AIR giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo và tập trung tốt hơn.

Hiện nay, để tận dụng tối đa mọi cơ hội du học mà khả năng tài chính không cho phép, nhiều bạn trẻ có giải pháp hay là “săn tìm” các loại học bổng. Tại một số quốc gia như Singapore, mức học phí có thể được chính phủ cho vay ưu đãi đến 80% (có điều kiện ràng buộc), đây cũng là một điều đáng để chúng ta lưu tâm.

Trước khi quyết định lựa chọn bất cứ trường đại học nào, cần tham khảo tất cả nguồn thông tin từ báo chí, blog, internet, người thân hoặc từ các cựu sinh viên đã theo học. Song song đó, hãy tìm hiểu thật kĩ về ngành nghề đã chọn có là thế mạnh trong lĩnh vực đào tạo của nhà trường. Đừng cố gắng chọn trường đào tạo số 1 về CNTT để theo học quản trị kinh doanh vì ngoài bằng cấp thì yếu tố chất lượng sau đào tạo cũng là vấn đề bạn cần xem xét thật kĩ càng.

Chúng ta cần khám phá sở thích và năng lực bản thân để lựa chọn đúng môi trường đào tạo cho phù hợp, tìm hiểu thật kĩ về nhu cầu tuyển dụng của ngành nghề, tương lai phát triển và cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp đã chọn. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần sáng suốt, tập trung để đặt ra cho mình các mục tiêu cần chinh phục ngay từ sự lựa chọn ban đầu cho những bước đi trong tương lai.

Nguồn tin: Thanh Niên

Tags:

Tin tức

Quý vị cần giải pháp dịch vụ ngôn ngữ hoàn hảo?

Đối tác nổi bật

Dịch thuật Hà Nội hiện tại đang là đối tác của các công ty tập đoàn lớn trong và ngoài nước.