Tin tức

Tin tức

Du lịch Bungari

3/6/2018 1572

Bulgaria tên chính thức là Cộng hòa Bulgaria là một quốc gia nằm tại khu vực đông nam châu Âu. Bulgaria giáp với Romania về phía bắc, giáp với Serbia và Cộng hòa Macedonia về phía tây, giáp với Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ về phía nam và cuối cùng giáp với Biển Đen về phía đông.

Sông Danube tạo thành phần lớn biên giới phía bắc Bulgaria. Giữa Sofia ở phía tây và Biển Đen là một vùng đồng bằng thấp gọi là thung lũng hoa hồng, trong 3 thế kỷ đã trồng ở khu vực này. Hoa hồng Kazanluk được ưa chuộng và được xuất khẩu do mùi hương riêng biệt của nó, dùng để sản xuất nước hoa. Về phía đông là bờ biển Hắc Hải với những mỏm đá phía bắc và các bãi cát phía nam thu hút du khách khắp thế giới. Vị trí của Bulgaria ở giao lộ quan trọng của hai châu lục khiến đây là nơi tranh giành quyền lực trong nhiều thế kỷ. Là một vương quốc độc lập trong nhiều thế kỷ,

Bulgaria là một nước có truyền thống lịch sử và văn hóa lâu đời tại châu Âu. Đế chế Bulgaria Thứ nhất hùng mạnh đã từng mở rộng lãnh thổ ra khắp vùng Balkan và có những ảnh hưởng văn hóa của họ ra khắp các cộng đồng người Slav tại khu vực này. Vài thế kỉ sau đó, với sự sụp đổ của Đế chế Bulgaria Thứ hai, đất nước này rơi vào tay sự thống trị của
Đế chế Ottoman trong gần 5 thế kỉ sau đó. Năm 1878, Bulgaria trở thành một nước quân chủ lập hiến tự trị nằm trong Đế chế Ottoman.

Sau Thế chiến thứ hai, Sau thế chiến II (1939-1945), một chính phủ được Liên Xô ủng hộ đã được lập ở Bulgaria. Bulgaria đã thực hiện chương trình công nghiệp hóa trong thời kỳ những ngươif cộng sản cầm quyền. Chính quyền Bulgaria đã cải cách dân chủ năm 1989. Năm 1990, Bulgaria đã tổ chức tổng tuyển cử nhiều đảng phái và đã đổi tên từ Cộng hòa Nhân dân Bulgaria thành Cộng hòa Bulgaria.

Tiến trình chuyển đổi dân chủ và thể chế kinh tế của Bulgaria không dễ dang do việc mất thị trường truyền thống Liên Xô. Điều này dẫn tới tình trạng đình đốn kinh tế, lạm phát và thất nghiệp gia tăng. Nhiều người Bulgaria đã rời bỏ đất nước. Quá trình cải cách vẫn tiếp tục và năm 2000, Bulgaria đã bắt đầu đàm phán xin gia nhập EU.
Ngày nay, Bulgaria là một quốc gia theo thể chế cộng hòa nghị viện. Nước này là thành viên của NATO từ năm 2004 và thành viên Liên minh Châu Âu từ năm 2007. Dân số Bulgaria là 7,7 triệu người với thủ đô là Sofia.

Đi khi nào?

Bulgaria có khí hậu ôn hòa, mùa đông lạnh và ẩm, mùa hè khô nóng. Mùa xuân, đặc biệt từ tháng 4 đếnt giữa tháng 6 là thời gian thích hợp du lịch nhất. Ngày dài hơn, thời tiết tốt, các nhà hát và lễ hội văn hóa diễn ra nhiều.

Mùa hè vào giữa tháng 6 đến đầu tháng 9 thích hợp leo núi, tham dự lễ hội, nhưng đây là mùa cao điểm vì du khách từ khắp nơi đổ về. Vào thời điểm này, nhiệt độ thời tiết rất cao, bãi biển ở vùng Biển Đen cực kỳ đông, khách sạn và khu đất cắm trại thường phải đặt trước.

Tháng 9 là một trong những tháng tốt nhất để tham quan Bulgaria. Cây cối mùa thu sum suê, đầy trái cây, rau quả, bạn có thể bơi và tắm nắng ở bãi biển Đen. Mùa trượt tuyết bắt đầu từ giữa tháng 12 cho đến cuối tháng 4.


Đến, đi lại bằng gì?

Đến

Bulgaria Air tiếp quản tất cả hệ thống vận chuyển hàng không quốc gia kể từ khi Balkan Airlines sụp đổ năm 2002, sát nhập cùng Hemus Air năm 2007. Hãng hàng không này cung cấp nhiều chuyến bay đến các thành phố khác ở châu Âu nhưng vẫn chưa có chuyến bay thẳng từ thủ đô Sofia đến các trung tâm châu Á hay Bắc Mỹ. Khách du lịch từ châu Á, Úc thường phải quá cảnh tại một số nước châu Âu khác. Xe bus và xe lửa là cách dễ dàng nhất đến Bulgaria từ châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ, có tuyến thường xuyên ở Greece, Yugoslavia, Macedonia, Albania, Istanbul, Prague và Tây Âu.
Khi vào Bulgaria, bạn phải cho biết sẽ băng qua biên giới nào khi bạn xuất phát, theo đó để trả tiền thuế đường. Còn có thuế tẩy uế cho xe cộ của bạn nữa.

Đi lại

Xe bus nối các thành phố, thị trấn chính và dễ dàng đưa du khách từ thị trấn đến trung tâm giao thông lớn. Ở một số nơi, xe bus là của chính phủ. Loại xe đó cũ, không thoải mái, chậm. Xe bus của các hãng tư nhân mới, nhanh và thoải mái hơn, thường hoạt động ở các thị trấn lớn, các thành phố và giá vé cũng đắt hơn xe bus công cộng một tí.
Đối với xe bus công cộng, bạn chỉ cần mua vé từ phòng vé trong bến. Mua vé trong bến bảo đảm cho bạn chỗ ngồi và bạn sẽ mua đúng tuyến đường theo bản số xe. Tuy nhiên, đôi khi phòng vé lại bảo bạn mua vé từ xe bus.

Đi những đâu?

* Sofia – Thủ đô và là điểm tham quan thú vị nhất Bulgaria. Nơi đây có nhiều công viên, trung tâm thị trấn, nhiều quán bar, quán rượu, vũ trường, hơn 250 di tích lịch sử và là nơi lý thú để tiếp cận văn hóa.

* Plovdiv – Thành phố lớn thứ hai trong nước. Có nhiều cửa hàng mua sắm và công viên rất đẹp, là thành phố cổ có nhà hát được bảo tồn, nhiều ngôi nhà phục hưng phong cách Bulgaria. Hãy nhớ đến thăm tu viện Bachkovo cách nơi đây khoảng 1 giờ.

* Varna – Thành phố lớn thứ ba trong nước, có nhiều khu nghỉ dưỡng trên bãi biển. Nổi tiếng với cuộc sống về đêm, nhất là trong mùa hè.

* Burgas – Là một hải cảng thương mại, nhà máy dầu. Gây ấn tượng với đường bờ biển và gần khu kinh doanh, mua sắm khiến thành phố này nổi tiếng về du lịch.

* Rousse – Được ví như Vienna thu nhỏ, thành phố này có nhiều kiến trúc khó quên mà không ở đâu tại Bulgaria có được. Hiện tại, Rousse được xem như thành phố lớn thứ 4 ở Bulgarian, trung tâm văn hóa, kinh tế, tài chính quan trọng.

* Stara Zagora – trung tâm của tỉnh Stara Zagora, có hơn 8000 năm lịch sử, là một trong những địa danh cổ nhất còn tồn tại đến ngày nay của châu Âu. Đừng bỏ qua Làng khảm La Mã, Neolithic Dwellings, Regional Art Gallery, vô số quán cà phê, phòng triển lãm chẳng khác nào một Paris thu nhỏ.

* Vratsa – một trong những thành phố đẹp nhất Bulgaria. Là trung tâm quan trọng về tài chính, kinh tế, du lịch, văn hóa. Là thành phố lớn nhất vùng Tây Bắc Bulgaria.

* Shumen – dù có rất nhiều tòa nhà mới nhưng cũng có một khu vực nhỏ với các tòa nhà cổ. Một nửa đại lộ là dành cho người đi bộ với nhiều quán cà phê. Bao bọc quanh đó là hình khắc người cưỡi ngựa Madara chạm trên vách núi. Đây là một trong những di sản thế giới của UNESCO. Còn có lăng mộ Thracian và hai thủ đô cổ của Vương quốc Bulgarian – Pliska và Preslav. Tây Nam của Shumen gần với Kotel, ở đây có ngôi làng Medven xinh đẹp với những ngôi nhà gỗ, thác nước nhỏ, các nhà hàng ngon miệng và khách sạn thoải mái.

* Veliko Turnovo – Một thành phố xinh đẹp nằm trên bờ biển, thủ đô cũ của Bulgaria ở thời trung cổ. Những ngôi đền và tường thành đã được tái tạo, hãy nhớ đến thăm khu Arbanassi gần đó.

* Sliven – Một sân gôn lý tưởng, giá vừa phải. Thích hợp nghỉ dưỡng.

* Smolyan – Địa điểm du lịch thích hợp cho các cặp tình nhân, nổi tiếng với các bảo tàng lịch sử, nhà hát kịch, trung tâm mô hình vũ trụ. Cách đó vài cây số là khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Pamporovo.

* Vidin – Một thành phố dễ thương nằm bên bờ sông Danube. Nơi đây từng là thành phố quan trọng của Bulgaria, địa phận của giám mục và thủ đô của những ngôi làng sau này thành cảng và pháo đài quan trọng của sông Denube dưới thời đế chế Ottoman. Địa điểm nổi tiếng nhất là Pháo đài Bada Vida, xây dựng từ thế kỷ 10 đến thế kỷ 14. Ở đây còn nhiều nhà thờ nổi tiếng như St Pantaleimon, St Petka, St Greatmartyr Demetrius. Đi du thuyền dọc bờ sông sẽ đem lại cảm giác không thể nào quên trong lòng du khách.

* Belogradchik – Tàn dư của tiền đồn La Mã tại Đông Bắc Bulgaria.

* Kurdzhali – Thành phố tọa lạc dưới một con đập khổng lồ, có nhiều di tích lịch sử và di tích cổ.

* Velingrad – Thành phố bao bọc bởi núi Rhodope, có hơn 70 suối nước khoáng gần đó, biến thành phố này thành nơi có nguồn nước khoáng thiên nhiên lớn nhất nước.

* Gabrovo – Nhớ đến thăm House of Humour and Satire (Nhà triển lãm Tác phẩm hài và trào phúng). Đến thăm bảo tàng ở Etura – bảo tàng dạng mở, từng lòa ngôi làng kiểu Bulgaria xưa, triển lãm thức ăn và đồ thủ công mỹ nghệ. Làng dân tộc của Bozhenci tọa lạc gần Gabrovo. Có công trình tôn vinh cuộc chiến tự do tại Núi Shipka. Không xa đó là tu viện Dryanovo tọa lạc trên hẻm núi.

* Kazanluk – xem cách chế biến dầu hoa hồng nổi tiếng của Bulgari – tốt nhất nên đến vào tháng 5 hay 6. Có ngôi mộ Thracian gần Kazanlak nên ghé thăm. Trong ngôi làng Shipka gần Kazanlak có một nhà thờ người Nga rất xinh đẹp xây lên để tưởng niệm quân lính Nga đã ngã xuống trong cuộc chiến Shipka.

* Asenovgrad – một thành phố nhỏ gần Plovdiv, ngay cửa ngõ của núi Rhodope, nổi tiến vì loại rượu vang đỏ Pamid. Đây cũng là thành phố có nhiều người dân theo đạo thiên chúa giáo. Hãy nhớ đến thăm Khu đền Asen và tu viện Bachkovo nằm ở phía Nam thành phố.

* Melnik – thử loại rượu vang đỏ tuyệt vời ở đây, ngắm các Kim tự tháp cát và leo lên tu viện Rozhen.

* Nesebar – Một thị trấn nhỏ xinh đẹp nằm bên bờ biển Đen của Bulgaria, cách phía Nam Varna vài giờ. Một trong những di sản văn hóa thế giới của Bulgaria.

* Sozopol – Cùng với Nesebur là hai thị trấn biển có nững ngôi nhà truyền thống và các công trình khảo cổ. Vào đầu tháng 9, thành phố này tổ chức lễ hội nghệ thuật Apollonia nổi tiếng.

* Bansko – một thị trấn cổ xinh đẹp nằm trên núi Pirin, với những ngôi nhà tân trang, tường đá, những con đường lát sỏi, nhưng ngày càng phát triển, biến thành nơi tọa lạc của những khách sạn nghỉ dưỡng, Bansko còn là điểm trượt tuyết chính ở Tây Nam châu Âu. Đỉnh cao nhất của núi Pirin cao 2916m, từ thành phố đến mất khoảng 1 ngày. Vào giữa tháng 8, nơi đây tổ chức lễ hội Bansko Jazz. Cách Bansko không xa là suối nước khoáng nóng tọa lạc ở các ngôi làng Banya và Ognianovo.

* Semkovo – một khu nghỉ dưỡng trên núi, nằm ở phía Bắc thị trấn Belitsa. Nó nằm ở đỉnh núi chính phía Nam của dãy Rila, ẩn giữa cánh rừng thông rậm rạp.

* Chiprovtsi – Thị trấn miền núi xinh đẹp ở Tây bắc, nổi tiếng với nghề dệt thảm. Thảm ở đây làm bằng tay – dệt trên khung dệt thẳng. Thư giãn và xem những cuộc diễu hành của làng dệt, tham dự lớp học dệt, hay đi bộ đến thác Chiprovtsi gần đó.

* Thung lũng các vị vua Thracian – Một khu vực di sản văn hóa UNESCO, lăng mộ Thracian của Kazanlak, nhiều ngôi mộ khác từ thế kỷ thứ V đến thứ II trước Công nguyên, có nhiều đồ tạo tác bằng vàng, đồng do giáo sư Kitov tìm thấy. Khu vực bảo tàng Kazanlak trưng bày số lượng cổ vật khổng lồ tìm thấy trong 12 lăng mộ hoàng gia.

* Koprivshtitsa – tên gọi của vùng này khiến khách du lịch nước ngoài rất khó phát âm, nhưng Koprivshtitsa là một ngôi làng cổ kiểu Bulgaria rất đẹp – đừng nên bỏ qua khi du lịch đến đây.

* Pamporovo – một trong những khu nghỉ dưỡng mùa đông nổi tiếng ở Tây Nam châu Âu. Nên đến đây vào mùa hè, vì lúc đó núi Rhodope đẹp nhất trong năm. Pamporovo là địa điểm thích hợp cho trượt tuyết, leo núi, thích hợp cho những ai có thú tiêu khiển du khảo miền núi.

* Rila – là địa danh có nhiều tu viện xinh đẹp. Một trong những tu viện nổi tiếng nên tham quan là tu viện Rila. Rila còn là ngọn núi cao nhất trong bán đảo Balkan, đỉnh núi Musala cao 2925m. Khu đẹp nhất nên đến thăm là khu 7 hồ của Rila, được xem như Thánh Địa của White Brotherhood.

* Balkan – Đây là ngọn núi chia cách hai miền Nam Bắc Bulgaria.

* Obedinenie – Ngôi làng Bulgaria nhỏ bé nằm gần Veliko Tarnovo

* Hissar – Địa danh nổi tiếng với các suối nước khoáng.

* Iskrets – Ngôi làng Bulgaria nổi tiếng gần Sofia, khoảng 50km về phía Bắc. Có nhiều hang động xinh đẹp, tự nhiên. Iskrets nằm ở một thung lũng ngập tràn ánh nắng và bao bọc bởi rừng thông. Nơi đây còn có viện điều dưỡng xây dựng vào đầu thế kỷ XX, nằm trong khu vườn của tu viện cổ Uspenie Bogorodichno. Iskrets còn là nơi sinh của ca sĩ Pháp nổi tiếng Sylvie Vartan.

Mua sắm, giá cả
Bulgaria sử dụng đơn vị tiền tệ là Lev, 1 Euro = 1.95583 Lev = 0.75USD.

Thông thường các siêu thị, cửa hàng tại Bulgaria không nhận tiền nước ngoài. Ở Bulgaria, chỉ chuộng trả tiền mặt, thẻ thanh toán hay các phương thức thanh toán khác rất hiếm.

Ở đa số các thành phố đều có nơi đổi tiền, phần lớn là hợp pháp nhưng có một vài chỗ lừa đảo. An toàn nhất là nên đổi tiền tại ngân hàng. Đừng bao giờ đổi tiền ngoài đường dù giá có cao hơn.

Giá cả đơn cử

1 chai bia: Lv 3.00
1 lon nước giải khát: Lv 1.00
1 chai rượu: Lv 6.00
Vé xe bus Sofia-Plovdiv: Lv 10.00
Vé bảo tàng: Lv 5.00

Giá phòng đơn cử

Thấp

Trung bình

Cao

Lv10-50

Lv50-100

Lv100+

Giá bữa ăn đơn cử

Thấp

Trung bình

Cao

Lv2-5

Lv5-15

Lv15+

Lưu ý khác

* Bulgaria nhìn chung là một đất nước an toàn, người dân khá thân thiện. Tuy nhiên bạn nên cư xử theo lẽ thường khi ra ngoài vùng du lịch, đừng tỏ ra có tiền, đừng ăn mặc quá lập dị, canh chừng đồ đạc, đừng đi lang thang ở ngoại thành vào ban đêm, đừng đến những nơi tối.

* Các tổ chức tội phạm là vấn đề nan giải, tuy nhiên không mấy ảnh hưởng đến lĩnh vực du lịch. Đấu súng giữa các băng đảng ít xảy ra ở Sofia và các thành phố lớn. Trộm xe là vấn đề chi phối du khách không ít, nếu bạn lái xe đắt tiền đừng nên đậu xe trên đường.

(theo dulichvietnam)

Tags:

Tin tức

Quý vị cần giải pháp dịch vụ ngôn ngữ hoàn hảo?

Đối tác nổi bật

Dịch thuật Hà Nội hiện tại đang là đối tác của các công ty tập đoàn lớn trong và ngoài nước.