Tin tức

Tin tức

Seoul – những ngày mùa thu đáng nhớ

4/6/2018 1019
Đến Seoul, Hàn Quốc, theo một khóa học đào tạo về chính sách phát triển
ICT, vào những ngày mùa thu tháng 10, tôi đã thật bâng khuâng và thấy
may mắn được hưởng thụ những khoảnh khắc mùa thu tuyệt đẹp của thành phố
bên sông Hàn.

Phải lòng con người

Tôi rất ấn tượng với những con người Hàn Quốc tôi đã từng thoáng gặp và biết trong chuyến đi lần này. Những ngày mùa thu dường như làm cho mọi người đẹp, ấm áp và lung linh hơn bao giờ.

Ấn tượng đàu tiên về con người Hàn Quốc là về một nhân viên sân bay nhiệt tình chỉ đường, kéo tôi đi xềnh xệch và không quên đỡ cái ba lô nặng trịch với máy tính khi tôi còn đang lếch thếch xem chỉ dẫn trong sân bay Incheon.

Đó là một công chức tôi tình cờ gặp khi cùng đứng chờ bắt taxi về khách sạn sau tối lang thang muộn. Sau vài câu trao đổi, biết tôi là người Việt Nam, người đàn ông công chức ấy đã nhiệt tình nhường taxi cho tôi đi trước. Ông còn chỉ dẫn bằng tiếng Hàn rất chi tiết, chu đáo cho lái xe. Bạn có thể băn khoăn tại sao lại phải chỉ đường cho lái xe taxi. Xin thông tin là Seoul là một thành phố rộng và không phải lái xe nào cũng biết hết các con đường. Nhiều ô tô, nhất là xe taxi đều lắp đặt thiết bị định vị. Trước khi lên xe, người đàn ông chỉ đường còn cho tôi biết ông từng đến Hà Nội công tác với một giọng nói trìu mến.

Hay một lần đi chung với cả đoàn trên một chuyến taxi khác. Người lái taxi là một phụ nữ đã kể chuyện say sưa bằng tiếng Hàn suốt thời gian chị chở chúng tôi dù chị biết chúng tôi chỉ giao tiếp được bằng tiếng Anh.

Một ấn tượng nữa về con người Hàn Quốc của chuyến đi này xin dành cho cô bạn quản lý lớp học và những phụ nữ trẻ, hiện đại tôi thoáng gặp đâu đó trong chuyến đi này. Họ thực sự là một thế hệ phụ nữ hiện đại, năng động với phong cách ăn mặc thanh lịch, có gu, và toát lên vẻ nhẹ nhàng, đặc biệt trong tiết thu này.

Sông Hàn đêm thu – vẻ lãng mạn kiểu Hàn Quốc

Đã từng đọc những từ đầy ngưỡng mộ như “kỳ tích sông Hàn” hay “thành phố bên sông Hàn” qua báo chí, qua một số chuyên gia ICT Hàn Quốc từng công tác tại Việt Nam để nói đến sự phát triển trỗi dậy, mạnh mẽ của Hàn Quốc trong hơn 30 năm qua, nhưng quả thật khi được tận mắt chứng kiến, được dạo bước bên bờ sông Hàn tôi mới thấy hết được sự rộng lớn và bàn tay con người đóng góp tạo dựng nó trở thành biểu tượng của Seoul, của đất nước Hàn Quốc.

Han Quoc 01

Thời tiết ở Seoul vào buổi tối đã rét ngọt, đi dạo trên sông Hàn với chiếc áo khoác và khăn ấm mà vẫn thấy run run bởi những cơn gió lạnh nhưng tôi vẫn thích được đi bộ ra đó vào mỗi tối, được cảm nhận những luồng gió lạnh, được thấy những con người vẫn thích thú đạp xe trên không gian bờ sông rộng ngút đầy mơ ước, được ngồi dưới những chiếc ghế có mái như những cánh buồm nhỏ cách điệu đón gió.

Các bạn chắc rất cảm giác khi xem một tấm hình về đêm trên sông Hàn và mong muốn có được một lần được hòa mình trong không gian ấy. Tôi đã có được cái cảm giác ấy và còn nhân lên rất nhiều khi ngồi trên một du thuyền lớn trong một đêm thu lạnh lạnh, trôi nhẹ dưới những dòng nước đầy màu sắc, lung linh được phun ra từ hai bên thành một cây cầu trong số 27 cây cầu được bắc qua sông Hàn. Với chiếc máy ảnh nhỏ chụp ban tối tôi đã không có được bức hình như mong muốn, đành mượn một tấm ảnh trên CNNGo để chuyển tải tới các bạn khoảnh khắc tuyệt vời lúc đó.

Dù trên thuyền đêm đó rất đông người nhưng ai cũng đã có những lúc lắng lại để nắm bắt lấy những khoảng khắc riêng cho mình. Khoảnh khắc ấy cũng được cộng hưởng thêm bởi những ánh đèn mờ xa, dòng nước lấp lánh mùa thu. Bạn muốn phiêu hơn nữa thì hãy đứng trên mũi tàu ngắm không gian bao la của sông Hàn.

Chiến lược phát triển Xanh – đóng góp cho mùa thu đẹp

Những ngày thu tuyệt đẹp với những cây xanh đã thấp thoáng màu vàng và chuyển đỏ, những ánh nắng thu và những khoảnh khắc dạo bộ trên những con phố thật sạch và hoa rực rỡ, đã làm cho tôi liên tục nghĩ về vấn đề môi trường sạch ở mọi nơi ở Hàn Quốc.

Han Quoc 02 Vuon hoa

Chúng tôi cũng đã được viếng thăm một Trung tâm Phát triển Xanh, nơi giới thiệu chiến lược phát triển xanh của Hàn Quốc. Năm 2008, Hàn Quốc kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, Tổng thống Lee Myung-bak đã công bố chiến lược phát triển Xanh “Giảm carbon, Phát triển Xanh” là một tầm nhìn quốc gia mới của Hàn Quốc.

Hiện nay, ICT Hàn Quốc cũng đang theo đuổi một chiến lược phát triển Xanh đó là: CNTT hội tụ, kinh tế xanh với mục tiêu đứng thứ 5 thế giới và đứng đầu thế giới trong ngành công nghiệp tái sản xuất pin cũ từ nay đến năm 2020…

Phong cách thiết kế ấn tượng

Phong cách thiết kế trong mọi lĩnh vực ở Hàn Quốc thể hiện những yếu tố: đơn giản, tiết chế và sự mô tả sâu sắc tất cả mọi thứ một cách tự nhiên. Kiểu phong cách thiết kế chiến lược quốc gia ấy làm tôi liên tưởng sâu sắc đến mùa thu – mùa như lột tả sự chân thực nhất của vạn vật trong một năm.

Han cong nghe

Bạn thoải mái sử dụng những công nghệ số 
cực kỳ hiện đại tại cửa hàng WiBro

Tôi đã có cơ hội được ngắm, cảm phong cách thiết kế này tại cửa hàng công nghệ số WiBro, Khu trưng bày công nghệ số Nuritkum, Trung tâm phát triển Xanh, In-sa dong… và những công trình được thoáng qua khi đi ô tô, đi bộ. Tại cửa hàng công nghệ số WiBro, bạn có thể sử dụng và hưởng thụ nhiều hình thức công nghệ số cực kỳ hiện đại của Hàn Quốc nhưng bạn còn được trải nghiệm phong cách thiết kế, nội thất của một không gian nhỏ, ấm áp, thoải mái bởi màu sắc tinh tế, liên hoàn trong ý tưởng sáng tạo giữa các tầng. Không gian mở, hòa với thiên nhiên, bao quát xa khi bạn bước lên tầng 5 (W-Cafe) sẽ làm bạn thư giãn, thưởng thức café và bầu trời.

Han Quoc Qua luu niem

Khu In-sa đong có rất nhiều lưu niệm
nghệ thuật nhỏ xinh, thiết kế ấn tượng

Đến thăm khu trưng bày công nghệ số Nuritkum hay Trung tâm phát triển Xanh, bạn có thể mải mê không muốn rời bước bởi sự khoa học và phong cách thiết kế khiến người xem phải say mê. Những màu nóng như xanh lá cây, màu cam như đối chọi nhưng được bố trí và dàn trải theo cấp độ nên bạn vẫn thấy một sự hài hòa, tự nhiên.

Thiên đường “khóa tình yêu” ở chân tháp truyền hình Namsan,
Seoul và nơi bạn có thể đi dạo giữa các hàng cây chuyển màu
vàng rực, tím và cam

Cũng như nhiều nước, mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm ở Hàn Quốc. Vào thu, Seoul trở thành một bức tranh đa màu, từ bầu trời cao không mây, xanh thẳm, đến các hàng cây với màu lá đã chuyển màu vàng rực, tím và cam. Cả Seoul như mới mẻ hơn, những vẻ đẹp tự nhiên nhất được thể hiện. Nếu bạn đi bộ trên bất cứ con đường nào, dưới những hàng cây và những chiếc lá rơi thoảng qua, bạn có thể cảm nhận những cơn gió mùa thu lướt trên gương mặt và vẻ đẹp của cuộc sống với những bí ẩn vô hạn.

 

(Nguồn: ictpress.vn)

Tags:

Tin tức

Quý vị cần giải pháp dịch vụ ngôn ngữ hoàn hảo?

Đối tác nổi bật

Dịch thuật Hà Nội hiện tại đang là đối tác của các công ty tập đoàn lớn trong và ngoài nước.