Tin tức

Tin tức

Bốn suy nghĩ sai lầm về kỳ thi Speaking IELTS

18/7/2018 1173

IELTS là một kỳ thi khó. Tuy nhiên, nếu bạn chuẩn bị cho kỳ thi tốt, cân bằng giữa thời gian ôn thi và chuẩn bị chiến lược cho bài kiểm tra, bạn sẽ có thể đạt mức điểm mà mình kỳ vọng hoặc cao hơn.

Trình độ tiếng Anh của bạn phải đủ tốt, nhưng bạn phải biết là người chấm thi của bạn đang tìm kiếm điều gì. Không chỉ thí sinh đi thi mà bất kỳ một người học ngoại ngữ nào cũng đều thấy việc cố nói trôi chảy là một thử thách. Vì vậy, đây chính là điều các giám khảo chấm thi của bạn mong đợi. Hãy thoải mái với suy nghĩ “Mình là chính mình trong kỳ thi”. Và ngay cả những người bản địa cũng gặp sai lầm khi nói.

1. Suy nghĩ số một – Ngữ pháp phải hoàn hảo

Nhiều thí sinh lo lắng vì không thể nói mà phải đảm bảo ngữ pháp chính xác. Giám khảo chấm thi của bạn chú ý đến sự đa dạng trong các cấu trúc câu bạn dùng để nói hơn là sự chuẩn xác về ngữ pháp. Trên thực tế, dưới đây là thang điểm về ngữ pháp Speaking:

Điểm 9: Có thể có những lỗi sai “kiểu người bản địa”; sảu dụng caasiu trúc câu phong phú.

Bốn suy nghĩ sai lầm về kỳ thi Speaking IELTS

Bốn suy nghĩ sai lầm về kỳ thi Speaking IELTS

Điểm 8: Phần lớn các câu không có lỗi; sử dụng các loại, cấu trúc câu phong phú

Điểm 7: Nhiều câu không có lỗi; sử dụng các loại, cấu trúc câu phong phú

Điểm 6: Nhiều lỗi nhưng giám khảo vẫn hiểu nội dung bạn muốn nói; sử dụng nhiều cấu trúc câu

Điểm 5: Nhiều lỗi đến mức giám khảo có lúc không hiểu bạn muốn nói gì và, hoặc không sử dụng nhiều loại câu

Điểm 4: Nhiều lỗi giám khảo không hiểu bạn muốn nói gì và, hoặc chủ yếu chỉ dụng các mẫu câu đơn giản.

Nhớ lưu ý là điểm Speaking của bạn phụ thuộc và 4 yếu tố:
Fluency and Coherence (Trôi chảy, mạch lạc)
Vocabulary (Từ vựng)
Grammar (Ngữ pháp)
Pronunciation (Phát âm).

2. Suy nghĩ số hai – Phải nói giọng bản ngữ
Có hàng nghìn giọng tiếng Anh trên thế giới này. Giám khảo không kỳ vọng bạn phải nói giống một người cụ thể nào cả. Nếu giám khảo không hiểu, bạn sẽ đạt được ít nhất 6 điểm cho phần phát âm (Pronunciation). Để đạt điểm 7 hay cao hơn, bạn chỉ cần thêm cảm xúc đơn giản vào câu nói của mình.

Hãy mỉm cười và cho thấy con người bạn thông qua giọng nói. Điều này khiến không khí thoải mái hơn, không chỉ với bạn mà còn cả giám thị của bạn nữa.

3. Suy nghĩ số ba – Phải luôn sử dụng từ ngữ chính thống

Speaking có ba phần. Phần một liên quan đến các thông tin cá nhân của bạn, nên bạn có thể dùng các từ ngữ thân mật một cách tự nhiên như từ lóng, thành ngữ. Để đạt được 7 điểm cho phần nói, từ ngữ của bạn phải “gây hứng thú” cho giám khảo. Những từ ngữ này thường không có trong sách.

Cấu trúc bài thi Ielts

Cấu trúc bài thi Ielts.

Phần hai cũng tương tự phần một. Còn ở phần ba, những cụm từ chính thống được khuyến khích sử dụng hơn, ví dụ: “I am of the opinion that…”, “In my view…”, and “Some hold the belief that…; nevertheless, I honestly feel that…”.

4. Suy nghĩ số bốn – Speaking phần hai nên diễn ra trong một đến hai phút

Ở phần nói thứ hai, bạn nhận được một chủ đề và giám khảo hỏi bạn về chủ đề đó trong một đến hai phút. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ nói trong một phút thì phần đánh giá về Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc) của bạn sẽ bị giảm điểm.

Thế nên, hãy nói đủ hai phút. Bạn yên tâm là giám khảo sẽ dõi theo bạn suốt 2 phút này và không phải lo lắng về thời gian. Khi kết thúc, nhớ nói “Thank you” với giám khảo của mình.

Kỳ thi IELTS khó nhưng công bằng. Giám khảo sẽ đánh giá bạn dựa theo nhiều tiêu chí nên nếu bạn biết họ muốn gì, bạn sẽ bước vào phần thi tự tin, thoải mái hơn và có cơ hội đạt điểm cao hơn.

Y Vân (theo reallifeglobal)

Tags:

Tin tức

Quý vị cần giải pháp dịch vụ ngôn ngữ hoàn hảo?

Đối tác nổi bật

Dịch thuật Hà Nội hiện tại đang là đối tác của các công ty tập đoàn lớn trong và ngoài nước.