Học phí duy học Pháp sẽ tăng 15 lần từ năm 2019

26/6/2019 1670

Pháp từng là một trong những quốc gia có chính sách học phí phải chăng dành cho sinh viên quốc tế ngoài khối Châu Âu (EU) nhưng điều này sẽ sớm “đi vào dĩ vãng” vì chính phủ Pháp vừa thông báo sẽ tăng học phí lên tận… 15 lần từ năm 2019. Nếu bạn có dự định du học Pháp thì hãy tìm hiểu kỹ về sự cải cách không mấy dễ chịu này để có thể lên kế hoạch du học phù hợp trong tương lai.

myhc_33321

 

Mức tăng học phí cụ thể
Kể từ tháng 09/2019, sinh viên quốc tế ngoài khối EU muốn du học Pháp sẽ phải đóng học phí trọn gói ngay từ đầu năm học như sau:
2,770 euro (khoảng 73 triệu đồng)/ năm cho bậc học Cử nhân
3,770 euro (khoảng 100 triệu đồng)/ năm cho bậc học Thạc sĩ và Tiến sĩ

Mức phí trên là của các trường đại học công lập của Pháp. Đối với các trường đại học tư, học phí có thể dao động từ 3,000 euro (khoảng 80 triệu đồng) đến 20,000 euro (khoảng 530 triệu đồng) một năm. Trước khi có chính sách học phí mới, du học sinh Pháp ngoài EU chỉ cần đóng 170 euro (4,5 triệu đồng)/ năm cho bậc học Cử nhân và 243 euro (6,5 triệu đồng)/ năm cho bậc học Thạc sĩ và Tiến sĩ.


Mặc dù mức học phí du học Pháp đã được tăng đến 15 lần so với trước kia nhưng con số này vẫn chỉ chiếm 1 phần 3 giá trị thực sự của khóa học và phần chi phí còn lại vẫn sẽ được chính phủ Pháp đài thọ. Công bằng mà nói, khoản phí mới vẫn thấp hơn khá nhiều so với khi chọn du học tại các quốc gia Châu Âu khác. Chẳng hạn như du học Hà Lan hiện tại có giá từ 8,000 euro đến 13,000 euro (200 – 350 triệu đồng)/ năm hoặc du học tại Vương quốc Anh có giá lên đến 10,000 euro (266 triệu đồng)/ năm.

 

Lý do tăng học phí
Lý giải cho quyết định tăng học phí, thủ tướng Edouard Phillip chia sẻ rằng việc sinh viên quốc tế giàu có chỉ phải trả học phí bằng với người nghèo ở Pháp là không công bằng trong khi phụ huynh của các sinh viên có gia cảnh khó khăn vẫn phải đóng thuế cho chính phủ Pháp trong nhiều năm. Mục đích chính của tăng học phí cũng là để chính phủ Pháp có kinh phí đầu tư nhiều hơn vào cơ sở vật chất cho nền giáo dục. Thủ tướng Pháp hy vọng rằng trong tương lai nền giáo dục Pháp không còn thu hút sinh viên quốc tế nhờ vào khía cạnh có học phí “rẻ như cho” mà phải vì chất lượng đào tạo cao đi kèm với mức học phí tương xứng.

Bất ngờ hơn cả, chính sách tăng học phí này lại chính là nước cờ chiến lược của chính phủ Pháp nhằm… thu hút thêm sinh viên quốc tế ngoài khối EU đến theo học tại Pháp. Nghe có vẻ vô lý nhưng thực tế là một số cộng đồng sinh viên quốc tế, trong đó có Trung Quốc, thường cho rằng việc học phí thấp đồng nghĩa với chất lượng đào tạo không cao nên đã không chọn du học Pháp.

Mục tiêu của chính phủ Pháp là nâng số lượng sinh viên quốc tế từ 320 ngàn người hiện tại lên con số 500 ngàn vào trước thềm năm 2027. Hiện tại Pháp có tỉ lệ sinh viên quốc tế như sau: 45% đến từ Châu Phi, 19% trong khối EU, 16% từ Châu Á, 9% từ Mỹ và 4% còn lại từ vùng Trung Đông.

 

Những thay đổi đi kèm
Mục đích cuối cùng của chính phủ Pháp vẫn là thu hút thêm càng nhiều sinh viên quốc tế đến theo học nên một số thay đổi đáng chú ý có lợi cho cộng đồng sinh viên ngoài EU cũng sắp được triển khai bên cạnh việc thay đổi học phí. Cụ thể, bộ ngoại giao Pháp sẽ tăng số lượng học bổng lên ba lần, từ 7,000 suất lên 21,000 suất. Trong số đó có khoảng 14,000 suất sẽ được trao cho sinh viên đến từ các quốc gia đang phát triển. Theo dự tính, cứ có 4 sinh viên chọn du học Pháp thì sẽ có 1 bạn được nhận học bổng.

Chưa hết, quy trình cấp thị thực du học Pháp cho sinh viên quốc tế trong tương lai sẽ được rút gọn để khuyến khích mọi người du học Pháp. Nhiều cơ sở chi nhánh của đại học Pháp ở nước ngoài sẽ sớm được đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, từ tháng 03/2019, du học sinh Pháp có bằng Thạc sĩ sẽ được cấp thị thực cư trú (residence visa) để tìm việc làm hoặc thậm chí là khởi nghiệp tại Pháp.

 

Sinh hoạt phí cũng… tăng cao
Không chỉ có học phí tăng vọt, mức sống ở Pháp cũng ngày một đắt đỏ. Giá xăng ở Pháp đã tăng hơn 23% trong 12 tháng qua và hiện đang nằm ở mức 1.51 euro (khoảng 40 ngàn đồng) một lít. Đây là giá xăng cao nhất kể từ năm 2000 đến nay và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt nên bạn nên chuẩn bị tinh thần là vật giá mọi thứ tại Pháp sắp tới sẽ dần leo thang.

Ở những thành phố không quá lớn như Bordeaux, Lyon hay Toulous, bạn vẫn có thể sống tốt với khoản tiền từ 850 euro (22 triệu đồng) đến 1,000 euro (26 triệu đồng) một tháng đã tính cả việc thuê chỗ ở. Tại các thành phố nhỏ lẻ khác, sinh hoạt phí hàng tháng có khi còn thấp hơn. Riêng đối với thủ đô Paris, bạn nên chuẩn bị ít nhất từ 1,250 euro (33 triệu đồng) đến 1,400 euro (37 triệu đồng) mỗi tháng thì mới đủ sống trong trường hợp bạn may mắn giành được chỗ ở trong khu ký túc xá của trường.


Tất nhiên, những con số trên đây chỉ mang tính tương đối vì sinh hoạt phí sẽ phụ thuộc vào lối sống và cách tiêu tiền của cá nhân mỗi người. Dưới đây là biểu phí sinh hoạt tại Paris một tháng bạn có thể tham khảo:

Euro

VND

Tiền thuê nhà

500

13 triệu

Điện, nước và gas

120

3 triệu

Thực phẩm

250

6,6 triệu

Giải trí (ăn ngoài, xem phim, vân vân)

200

5,3 triệu

Tổng cộng

1070

27,9 triệu

Dịch thuật Hà Nội nhận dịch thuật công chứng tài liệu, hồ sơ, văn bằng chứng chỉ liên quan đến du học Pháp, các dịch vụ làm visa du học được chúng tôi triển khai qua nhiều năm qua. Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline: 0987 22 2323

Quý vị cần giải pháp dịch vụ ngôn ngữ hoàn hảo?

Đối tác nổi bật

Dịch thuật Hà Nội hiện tại đang là đối tác của các công ty tập đoàn lớn trong và ngoài nước.